Tố cáo bên cho vay “Doctor Đồng” làm giả tài khoản ngân hàng dựa trên cccd của người bị hại và tạo khoản vay giả để ép buộc họ trả tiền lãi.
Em đã từng vay bên DoctorDong này 500.000 đ từ ngày 13/03/2022 với hạn thanh toán là 23/03/2022, em trả vào ngày 18/03/2022 và đã nhận được email xác nhận thanh toán khoản vay rồi.
Tự dưng vào lúc 09:09 sáng ngày 04/04/2022 em nhận được 1 tin nhắn từ “DoctorDong” (tên nhà mạng như vậy chứ không hiện số điện thoại)
với nội dung là mã OTP xác nhận gì đó
Vài giây sau (vẫn là 09:09) có tin nhắn thứ 2 đến xác nhận là khoản vay 1.500.000 đ đã được duyệt kèm với link hợp đồng thanh toán là: http://doctordong.vn/s?c=1YHTO8T
(link hợp đồng này lúc trước nó tự chuyển link đến http://doctordong.vn/cliens/applycations đến thời điểm hiện tại nó ko còn nữa, tuy nhiên em có giữ lại bằng chứng bằng hình ảnh bên dưới)
Nội dung của link đó là cung cấp 2 cách để đóng lãi hằng tháng của khoản vay mà “DoctorDong” tự đăng kí cho em là 2.025.000 đ:
Và bên dưới nó có đính kèm 3 cái biên bản hợp đồng khác nhau.
Số điện thoại trên các biên bản là: 02873009668
Em không có thực hiện vay nên lúc này khá hoảng. Em mở link hợp đồng khoản vay ở trên thì thấy chúng dùng thông tin của em ở lần vay trước đó vay tiếp ở lần này.
Và điểm đáng lo lắng hơn là trên hợp đồng bọn chúng chuyển vào 1 số tài khoản VIB có tên chủ tài khoản là tên của em, nhưng em không có tài khoản ngân hàng VIB
Khi em ra chi nhánh ngân hàng VIB gần nhất để kiểm tra số tài khoản thì đúng là tài khoản đó được mở online, dựa trên cmnd và số điện thoại của em.
Nhưng trước giờ số điện thoại của em không hề nhận 1 SMS nào từ phía ngân hàng VIB, và theo em được biết thì khi mở tài khoản ngân hàng cần có 1 bước quét khuôn mặt gọi là eKYC (định danh khách hàng bằng phương thức điện tử)
Tuy nhiên bọn chúng đã mở thành công mà không cần khuôn mặt của em.
Thậm chí ngân hàng xác nhận là đã có gửi tin nhắn OTP về sdt của em nhưng em không hề nhận được tin nhắn nào từ ngân hàng VIB.
Về vấn đề chưa xác thực khuôn mặt nhưng sao vẫn giao dịch được thì em cũng đã hỏi nhân viên ngân hàng và họ trả lời là: “chị cũng không quản lý được chuyện mà bọn nó quét khuôn mặt em như thế nào để mà mở được tài khoản ngân hàng online đó”
Số tài khoản đó đã có thể gửi và nhận tiền qua internet Banking được rồi.
Tuy nhiên khi em yêu cầu nhân viên ngân hàng kiểm tra số dư tài khoản thì nó là 0đ và kiểm tra lịch sử giao dịch thì chưa có giao dịch nào.
Ấy vậy mà trong hợp đồng gửi kèm link ở tin nhắn thì bên DoctorDong ghi là đã chuyển khoản vào số tài khoản đó của em.
Em có yêu cầu ngân hàng đóng tài khoản đó nhưng ngân hàng yêu cầu em phải xác thực tài khoản ngân hàng sau đó mới có thể đóng tài khoản.
(xác thực là chụp mặt em để xác thực về việc em mở tài khoản ngân hàng)
Việc xác thực như vậy chẳng khác nào em tạo cơ hội cho chúng nó buộc tội em nên em đã không xác thực.
Em đã đi ra công an phường để trình báo vấn đề này. Các anh ấy đã lập hồ sơ tiếp nhận vấn đề rồi khuyên em là khi nào nó gọi đòi tiền thì em cứ bảo là em đã báo công an rồi, các anh ra công an trình bày và còn bảo em nên đi ra ngân hàng đóng tài khoản.
Sau khi báo công an phường xong thì em đã có gọi điện lên tổng đài VIB để hỏi cách xử lý, tuy nhiên chỉ xác thực danh tính để có thể khóa tài khoản rồi sau đó phải ra ngân hàng mới có thể đóng tài khoản được.
Em đã ra ngân hàng để xác thực và đóng tài khoản, lần này e có ghi âm lại cuộc hội thoại để đảm bảo là em không trực tiếp mở tài khoản online đó (tránh rắc rối sau này).
Mấy ngày nay em cứ đi ra công an hỏi thăm tình hình. Em ra công an phường, công an thành phố rồi cả phòng cảnh sát hình sự tỉnh
Mong các bạn hãy giữ kín thông tin cá nhân của mình. Đừng để lộ ảnh 2 mặt cmnd/cccd